3 วิธีสังเกตแบตเตอรี่รถยนต์เสื่อม เช็คให้ทันก่อนรถดับ

3 วิธีสังเกตแบตเตอรี่รถยนต์เสื่อม เช็คให้ทันก่อนรถดับ

29 ธ.ค. 2565   ผู้เข้าชม 199

ในความเป็นจริงแล้วมีปัจจัยอยู่หลายข้อที่ส่งผลโดยตรงต่ออายุการใช้งานแบตเตอรี่รถยนต์ของรถคุณ ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานที่อาจใช้บรรทุกของ การขับขี่ หรือแม้แต่สภาพอากาศก็มีส่วนที่ทำให้แบตรถยนต์ของคุณเสื่อมสภาพได้เช่นกันครับ แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าตอนนี้ถึงเวลาที่เราควรเปลี่ยนแบตเตอรี่รถยนต์แล้ว

ในปัจจุบันนี้ยังไม่มีคำตอบที่ตายตัวว่าแบตรถยนต์ควรจะใช้งานได้นานขนาดไหน เพราะปัจจัยข้างต้นที่ทางบ้านหม้อแบตเตอรี่ หาดใหญ่ได้กล่าวไปครับ ส่วนใหญ่อายุของแบตเตอรี่โดยเฉลี่ยจะอยู่ที่ 2 ปี ซึ่งเมื่อใช้งานจริงอายุการใช้งานจะน้อยกว่านั้นตามปัจจัยแวดล้อมร่วมด้วย

หากแบตเตอรี่รถยนต์ขาดการดูแลเอาใจใส่ จะส่งผลทำให้รถยนต์ของคุณมีประสิทธิภาพลดลงได้ และเมื่อคุณรู้ตัวอีกที รถของคุณก็จะสตาร์ทไม่ติดไปแล้ว และหากคุณพบปัญหาสตาร์ทไม่ติดเพราะแบตหมดในช่วงเวลาเร่งด้วย อาจจะยิ่งทำให้คุณเสียเวลาและเสียค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นทั้งที่ไม่จำเป็นได้ครับ 

ดังนั้นบ้านหม้อแบตเตอรี่ หาดใหญ่จึงอยากแนะนำให้ท่านหมั่นตรวจสอบและทำความสะอาดแบตเตอรี่ของท่านอย่างสม่ำเสมอเพื่อสังเกตถึงสิ่งผิดปกติที่อาจเกิดขึ้นกับแบตของคุณ ในวันนี้ทางบ้านหม้อแบตเตอรี่จึงอยากแนะนำเคล็ดลับง่ายๆ ที่จะช่วยให้คุณสามารถสังเกตแบตเตอรี่รถยนต์ที่เสื่อมสภาพเบื้องต้นมาฝากครับ

 

วิธีสังเกตอาการรแบตเตอรี่รถยนต์เสื่อมง่ายๆ เมื่อขับรถ

 

1. รถสตาร์ทติดยาก หรือบางครั้งสตาร์ทไม่ติด

หากจอดรถทิ้งไว้นานๆ และลองกลับมาสตาร์ทรถเพื่อขับขี่ ท่านจะสังเกตว่าเมื่อกดปุ่มสตาร์ท หรือบิดกุญแจสตาร์ทรถ ท่านจะได้ยินเสียงเครื่องยนต์ที่ลากยาวก่อนที่จะสตาร์ทติด ซึ่งเสียงการสตาร์ทที่ลากยาวอาจเกิดจากแบตเตอรี่ที่เสื่อมสภาพ ทำให้ไม่สามารถเก็บประจุไฟฟ้าได้อย่างเหมาะสม จนทำให้เกิดการจ่ายไฟที่น้อยลง

 

2. ระบบไฟฟ้าของรถยนต์ทำงานผิดปกติ

ระบบไฟฟ้าที่ทางบ้านหม้อแบตเตอรี่ หาดใหญ่กล่าวถึงมีหลายอย่างครับ แต่จะยกตัวอย่างเป็นสิ่งที่ผู้ขับขี่สังเกตได้ง่าย เช่น กระจกไฟฟ้า เมื่อลองทำการกดสวิทช์เปิด-ปิด ท่านอาจพบว่า กระจกของท่านจะทำงานแบบฝืดๆ เปิดขึ้น-ลง ช้าอย่างเห็นได้ชัด หรือระบบไฟเพื่อความสว่างของทั้งไฟหน้าและในตัวรถ อาจมีแสงที่น้อยลง หากรถของท่านมีอาการเช่นนี้ สามารถสันนิษฐานได้เลยว่าประจุไฟฟ้าของแบตเตอรี่ไม่เพียงพอ

 

3. ความดังของเสียงแตรลดลง

หากในช่วงที่ขับขี่รถอยู่และคุณจำเป็นต้องใช้ฟังก์ชั่นของแตร ทางบ้านหม้อแบตเตอรี่ หาดใหญ่แนะนำให้ฟังเสียงแตร ว่ามีเสียงที่เบาผิดปกติหรือไม่ หากเสียงเริ่มเบากว่าที่ท่านคุ้นเคย อาจแสดงว่ากำลังไฟจากแบตเตอรี่รถยนต์เริ่มไม่เพียงพอครับ

 

ทั้งนี้การตรวจสอบแบตเตอรี่รถยนต์ของคุณอย่างสม่ำเสมอเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยในการบำรุงรักษารถของคุณให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนานมากขึ้น แน่นอนว่าแบตเตอรี่เป็นหนึ่งในปัจจัยหลักที่ทำให้รถยนต์ของคุณทำงานได้อย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพ หากขับขี่ด้วยแบตเตอรี่ที่เสื่อมสภาพ อาจทำให้การเผาไหม้ของเครื่องยนต์ไม่ราบรื่น ตลอดจนการใช้งานอุปกรณ์ไฟฟ้าอื่นๆ ในรถยนต์ ดังนั้นทางบ้านหม้อแบตเตอรี่ หาดใหญ่จึงอยากให้ท่านตรวจสอบแบตเตอรี่รถยนต์อย่างสม่ำเสมอ

 

อยากเปลี่ยนแบตใหม่ เปลี่ยนแบตด่วน รถสตาร์ทไม่ติด แค่โทรไปที่บ้านหม้อแบตเตอรี่ หาดใหญ่ เราจะไปทุกที่ที่เพื่อแก้ปัญหาให้คุณ

บ้านหม้อแบตเตอรี่ หาดใหญ่เป็นศูนย์แบตเตอรี่รถยนต์ขนาดใหญ่ในจังหวัดสงขลา และเราพร้อมออกไปให้บริการเปลี่ยนแบตนอกสถานที่ ในพื้นที่หาดใหญ่ เพราะเราเป็นตัวแทนที่รับสินค้าตรงจากโรงงานผู้ผลิต ทำให้ราคาแบตเตอรี่รถยนต์ของเราดีที่สุด และมีความหลากหลายของแบตเตอรี่ที่มีทั้งสำหรับรถยนต์บางยี่ห้อที่ต้องการแบตเตอรี่ที่เฉพาะทาง หรือแม้แต่แบตเตอรี่ของเครื่องปั่นไฟครับ

 

และเรามีช่างที่เชี่ยวชาญเรื่องแบตเตอรี่รถยนต์ และมีประสบการณ์ยาวนานกว่า 50 ปี เป็นผู้ให้บริการการเปลี่ยนแบตเตอรี่ให้คุณครับ หรือหากท่านต้องการปรึกษาเกี่ยวกับแบตเตอรี่ ทางบ้านหม้อแบตเตอรี่ หาดใหญ่ก็พร้อม และยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะให้คำแนะนำแก่ท่าน

 

เราหวังอย่างยิ่งให้ท่านได้ขับขี่อย่างปลอดภัยและไร้เรื่องกังวลครับ

- บ้านหม้อแบตเตอรี่ หาดใหญ่ -


บทความที่เกี่ยวข้อง

แบตหมด รถยนต์ดับ สตาร์ทไม่ติดต้องทำยังไง
29 ธ.ค. 2565

แบตหมด รถยนต์ดับ สตาร์ทไม่ติดต้องทำยังไง

เกร็ดความรู้แบตเตอรี่
การันตีความน่าเชื่อถือของบ้านหม้อแบตเตอรี่ ด้วยยอดขายอันดับ 1 จากแบรนด์แบตเตอรี่ชั้นนำ
29 ธ.ค. 2565

การันตีความน่าเชื่อถือของบ้านหม้อแบตเตอรี่ ด้วยยอดขายอันดับ 1 จากแบรนด์แบตเตอรี่ชั้นนำ

ข่าวสารและประชาสัมพันธ์